Chống hàng giả: Nhiều doanh nghiệp còn tâm lý ‘đánh chuột sợ vỡ bình’Thứ hai, 27/11/2017, 09:23 GMT+7 Đó là chia sẻ của ông Trương Văn Ba – Phó Văn phòng BCĐ 389 quốc gia tại hội thảo “Các giải pháp phòng, chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” vừa được tổ chức sáng nay 23/11 tại Hà Nội. Theo đại diện Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 88.564 vụ việc vi phạm (bằng 93,71%) so với cùng kỳ, thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đạt hơn 7.949 tỷ đồng (tăng 40,44% so với cùng kỳ), khởi tố 1.189 vụ đối với 1.372 đối tượng.
Ông Trương Văn Ba – Phó Văn phòng BCĐ 389 quốc gia phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Uyên Chi
Mặc dù, công tác chống buôn lậu đạt được kết quả tích cực nêu trên song ông Trương Văn Ba cũng thẳng thắn đánh giá, kết quả công tác còn chưa tương xứng với tình hình thực tế, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn ra hết sức phức tạp. Những tồn tại này gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đe dọa sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội... “Hàng giả ngày càng được sản xuất tinh vi, có giá trị lớn hơn, có yếu tố xuyên quốc gia và xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, thiết bị… từ các thương hiệu lớn đến hàng sản xuất trong nước đều bị làm giả một cách trắng trợn, công khai”, ông Ba cho biết. Tuy nhiên, vị đại diện BCĐ 389 cũng bày tỏ sự băn khoăn về con số thống kê những vụ việc hàng giả, hàng nhái được phát hiện sau mỗi năm đều giảm, trong khi đó theo thông tin từ doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng thì thì hàng hóa bị làm giả, làm nhái trên thị trường vẫn chưa chịu “hạ nhiệt”. “Các con số cho thấy các vụ việc giảm là do cơ quan chức năng tích cực đấu tranh hay do trình độ làm giả ngày càng tinh vi hơn, khiến cho chúng ta không phát hiện được?”, ông Ba đặt dấu hỏi. Phó Văn phòng BCĐ 389 cũng chỉ ra những bất cập trong công tác chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian vừa qua. Theo đó, tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái phát triển ngày càng mạnh là do lợi nhuận từ hoạt động này quá lớn, bên cạnh đó, còn nhiều DN có sản phẩm bị làm giả nhưng lại chưa tích cực đấu tranh. “Nhiều DN vì lợi trước mắt mà ngại phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn hàng giả. Ví dụ như Công ty May 10, phát hiện có hàng nhái, hàng giả nhưng không hợp tác để ngăn chặn vì lo sợ nếu bung ra người tiêu dùng sẽ e ngại hàng giả mà quay lưng với sản phẩm chính hãng. Tâm lý “đánh chuột sợ vỡ bình” chính là nguyên nhân để hàng giả vẫn còn đất sống”, ông Ba nói. |