Xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về bảo hành tiêu dùng

Thứ hai, 11/04/2016, 07:55 GMT+7

Đôi khi ẩn sau một món hời lại là những chi phí không hề nhỏ. Cụ thể có thể nói đến những điều khoản bảo hành không rõ ràng trong trường hợp xảy ra sự cố. Hàng hóa bị lỗi và chế độ bảo hành mập mờ là một trong những băn khoăn lớn nhất của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng. ISO hiện đang tiến hành xây dựng tiêu chuẩn hướng tới giải quyết vấn đề này.

 

(Hình minh họa)

Hàng hóa bị lỗi và dịch vụ kém chất lượng là một cái giá đáng kể không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với toàn xã hội nói chung. Theo một nghiên cứu tại Anh, các vấn đề liên quan đến hàng hóa và dịch vụ không đạt yêu cầu gây thiệt hại đến hơn 6 tỷ Bảng Anh. Đó là còn chưa kể đến các hao phí về thời gian và các căng thẳng về tinh thần mà nó gây ra.

Bên cạnh đó, các vấn đề về bảo hành và thất bại trong việc khắc phục hàng bị lỗi là một trong những nguyên nhân hàng đầu cho các khiếu nại của người tiêu dùng. Lấy ví dụ như ở Malaysia, mỗi năm Trung tâm khiếu nại tiêu dùng quốc gia  tiếp nhận hơn 40000 khiếu nại, rất nhiều trong số đó xuất phát từ những điều khoản bảo hành không rõ ràng. Các vấn đề bao gồm việc bảo hành không có hiệu lực ở các quốc gia khác nhau và tranh chấp về trách nhiệm, dẫn đến việc các nhà sản xuất từ chối giải quyết vấn đề của các khách hàng và yêu cầu họ làm việc với các nhà bán lẻ.

Một tiêu chuẩn mới đang được xây dựng hướng tới loại bỏ các hoang mang và thất vọng liên quan đến vấn đề bảo hành thông qua việc cung cấp các chỉ dẫn xây dựng một chế độ bảo hành minh bạch và hiệu quả, góp phần củng cố lòng tin của người mua, nhà phân phối cũng như nhà sản xuất, đồng thời dọn đường cho thương mại hiệu quả.

Saral James Maniam, thư ký của ban dự án mới được thành lập ISO/PC 303 chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn này cho biết: tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân của thương mại điện tử vượt qua các ranh giới lãnh thổ đã làm gia tăng yêu cầu đối với việc làm rõ các quyền của người tiêu dùng liên quan đến vấn đề bảo đảm và bảo hành.

“Mặc dù rất nhiều quy định và điều luật liên quan đến quyền của người tiêu dùng đã được ban hành, bảo đảm và bảo hành vẫn là những vấn đề nổi cộm. Tiêu chuẩn này hướng tới xây dựng các chuẩn mực giúp đảm bảo cho người tiêu dùng mức bồi thường tối thiểu, giảm bớt các rủi ro có thể gặp khi mua sắm và mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhãn hàng.”

“Tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng như một cơ sở cho việc củng cố các quy định và điều luật và làm rõ trách nhiệm của các bên khi hàng hóa và dịch vụ không được như quảng cáo.”

Tiêu chuẩn này sẽ được xây dựng trên cơ sở các chỉ dẫn được rút ra từ ISO/IEC Guide 14:2003 về Thông tin mua hàng về hàng hóa và dịch vụ dành cho người tiêu dùng, cùng với các ý kiến, đóng góp từ phái bản thân người tiêu dùng và các chuyên gia tiêu chuẩn hóa trên toàn thế giới.

(Theo ISO)


http://www.tcvn.gov.vn/sites/head/vi/tin-chi-tiet-xay-dung-tieu-chuan-quoc-te-ve-bao-hanh-tieu-dung-28b5bdda.aspx
Người viết : thninh

Giới hạn tin theo ngày :   từ     đến